Text Neck Syndrome

Last updated: 2 Sep 2021  |  6323 Views  | 

 

Text Neck Syndrome คืออะไร?
   คือกลุ่มของอาการปวดคอ เจ็บปวดกล้ามเนื้อที่บริเวณคอ บ่า และไหล่ และอาจจะรวมไปถึงความเสื่อมกระดูก ข้อต่อกระดูก หรือหมอนรองกระดูกบริเวณคอได้ โดยปัญหาเหล่านี้ มักจะเกิดจากการบาดเจ็บซ้ำซากบริเวณคอ ซึ่งอาการเหล่านี้มีสาเหตุมาจากการเล่นโทรศัพท์มือถือที่ผิดท่าทางเป็นเวลานานสะสม
 
อาการของ Text Neck Syndrome เป็นอย่างไร
   อาการที่เกิดขึ้นคือ อาการปวดคอ บ่า ไหล่ หรือสะบัก เรื้อรังสะสม รุนแรงไปถึงอาการชา ปวดร้าวจากคอไปถึงมือ หรืออาจมีอาการอ่อนแรงของแขนและมือร่วมด้วย โดยอาการเหล่านี้อาจหายได้ชั่วคราว หากผู้ป่วยมีการรับประทานยา หรือกายภาพบำบัด แต่อาการจะกลับมาอีกครั้ง

สาเหตุของอาการ 
   เกิดจากการเล่นโทรศัพท์หรือเครื่องมือิเล็กทรอนิกส์เป็นเวลานานแบบผิดท่า เช่น การห่อไหล่ การก้มศีรษะขณะเล่น เป็นผลทำให้เกิดอาการ Text Neck Syndrome

ระดับความรุนแรงของอาการ
   ความรุนแรงของ Text Neck Syndrome นั้นมีหลายระดับ อาการแรกเริ่ม คือ ผู้ป่วยจะมีการอักเสบของกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า สะบัก และหัวไหล่ อาการจะเริ่มทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นไปจนถึงขั้นส่วนต่างๆ เริ่มีความเสื่อมลง อาทิ กระดูก ข้อต่อหรือหมอนรองกระดูกคอ ซึ่งอาการเหล่านี้ จะก่อให้เกิดการกดทับของไขสันหลัง หรือรากประสาทบริเวณคอ เป็นผลให้เกิดอาการชา หรืออ่อนแรงของแขนและมือได้

วิธีการป้องกัน
   การป้องกัน Text Neck Syndrome นั้นทำได้โดยการปรับเปลี่ยนลักษณะนิสัย โดยพยายามเล่นโทรศัพท์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกกส์ในท่าที่ถูกต้อง ไม่ห่อไหล่ พยายามตั้งลำตัวให้ตรงอยู่เสมอ รวมถึงวางคอให้ตรง ไม่เอียงหรือโน้มศีรษะ เพราะการโน้มศีรษะจะทำให้คอต้่องรับน้ำหนักเพิ่มมากยิ่งขึ้น นำไปสู่อาการปวดคอได้

การรักษา
แบ่งออกเป็น 2 ส่วน
1. การรักษาอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น สามารถทำได้โดยการกายภาพบำบัด เช่น การคลายกล้ามเนื้อ การยืดกล้ามเนื้อ การสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ และการปรับท่าทางของร่างกายให้อยู่ในอิริยาบถที่เหมาะสม นอกจากนี้การใช้ยาเพื่อลดการอักเสบ ปวดคอ และคลายกล้ามเนื้อก็สามารถช่วยลดอาการปวดได้เช่นกัน สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงจนถึงมีการเสื่อมของกระดูก หรือหมอนรองกระดูกคอ ร่วมกับการกดทับไขสันหลังหรือรากประสาท อาจจะต้องพิจารณาถึงการรักษาโดยวิธีการผ่าตัด

2. การป้องกันไม่ให้อาการกลับมาเป็นซ้ำอีก สามารถทำได้โดยการปรับท่าทางของร่างกายในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้อยู่ในท่าทางที่เหมาะสม และสร้างความเคยชินที่ถูกต้องในการใช้งานโทรศัพท์มือถือ ทั้งในแง่ของท่าทาง และระยะเวลาในการใช้งาน

   ในขณะเดียวกัน การรักษาในกรณีที่มีความเสื่อมของกระดูก หรือหมอนรองกระดูกมากร่วมกับอาการกดทับของรากประสาทรุนแรง แพทย์อาจต้องพิจารณาให้รักษาด้วยการผ่าตัด ซึ่งการผ่าตัดบริเวณกระดูกคอในปัจจุบัน สามารถทำได้ด้วยการผ่าตัดแผลเล็กและมีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บของเส้นประสาทค่อนข้างต่ำมาก โดยการใช้เครื่องมือพิเศษเข้ามาช่วยในการผ่าตัด ช่วยให้การผ่าตัดแม่นยำและปลอดภัยมากขึ้น ทำให้ผลของการผ่าตัดมีประสิทธิภาพสูง ดังนั้น การฟื้นตัวของผู้ป่วยก็จะฟื้นได้เร็วกว่าการผ่าตัดแบบทั่วไป

   อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีตัวช่วยในการป้องกัน Text Neck Syndrome ในรูปแบบของแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ โดยแอปพลิเคชันเหล่านี้ จะคอยตรวจสอบมุมของหน้าจอโทรศัพท์ และคำนวณถึงความน่าจะเป็นของมุมการก้มคอของผู้ใช้งานโทรศัพท์ในขณะนั้น ซึ่งหากพบว่าในการก้มคอไม่เหมาะสม แอปพลิเคชันเหล่านี้จะทำการเตือนผู้ใช้งานให้ปรับเปลี่ยนท่าทางของตนได้

   เห็นแบบนี้แล้ว ก็ทำให้รู้เลยนะคะว่า การเล่นโทรศัพท์ผิดท่า ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะหากทำซ้ำแบบเดิมนานๆ ก็จะนำไปสู่อาการปวดเรื้อรังได้ในอนาคตค่ะ   

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.s-spinehospital.com/main/text-neck-syndrome/

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy