5 วิธีแก้อาการ ปวดตา เนื่องจากการจ้องคอมพิวเตอร์และมือถือเป็นเวลานาน

Last updated: 8 May 2020  |  107470 Views  | 

อาการปวดตาและเมื่อยล้าตา เกิดจากการใช้กล้ามเนื้อตาในท่าซ้ำๆ เดิมเป็นเวลานานจนเกินความอดทนของกล้ามเนื้อตา เนื่องจากเวลามองคอมพิวเตอร์เราจะต้องใช้กล้ามเนื้อตาเพื่อดึงให้ตาขยับเข้าใกล้กันเพื่อมองภาพใกล้ และต้องเพ่งมากขึ้นเพื่อปรับโฟกัสของภาพให้ชัดขึ้นด้วย นอกจากนี้ เวลามองคอมพิวเตอร์เรายังต้องกลอกตาไปมาเพื่ออ่านข้อความ ทำให้กล้ามเนื้อตาทำงานตลอดเวลาพร้อมๆกัน จึงเกิดการอ่อนล้าได้ โดยเฉพาะหากใช้สายตาต่อเนื่องนานกว่า 3 ชั่วโมงโดยไม่พักเลย จะทำให้เห็นภาพมัวหรือซ้อนได้ ปวดเบ้าตา และอาจมากจนปวดศีรษะร่วมด้วยก็ได้ ซึ่งเราสามารถแก้ไขปัญหาด้วย 5 วิธี เพื่อให้ดวงตาของเราหายจากการปวดตารู้สึกอ่อนล้าหรือแสบตาเวลาเล่นคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ ได้ดังนี้

วิธีที่ 1 : นวดตาโดยใช้นิ้วมือทั้งสี่นิ้วกดลงบริเวณรอบดวงตาวนตามเข็มนาฬิกา ข้างละ 5-10นาที

วิธีที่ 2 : สาเหตุหลักของการปวดตามาจากการที่จ้องคอมพิวเตอร์จนลืมกระพริบตาทำให้ตาแห้งและกระพริบตาลดลงจาก 20-22 ครั้ง/นาที เหลือเพียง 6-8 ครั้ง/นาที ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้กระพริบตาทุกๆ 4 วินาที

วิธีที่ 3 : ประคบดวงตาด้วยฝ่ามือ โดยถูฝ่ามือทั้ง 2 ข้างจนรู้สึกร้อนจากนั้นหลับตาลงพร้อมทำมือเป็นรูปทรงคล้ายถ้วยมาประคบดวงตาทั้ง 2 ข้าง ทิ้งไว้สักครู่ ไออุ่นจากฝ่ามือคลายกล้ามเนื้อบริเวณดวงตาเวลานาน ๆ

วิธีที่ 4 : บริหารสายตาด้วยการกลอกตา เพียงแค่หลับตาแล้วกลอกตาเป็นวงกลม จากซ้ายไปขวา และจากบนลงล่างประมาณ 1 นาที แล้วลืมตามองไปรอบๆ สักพัก ทำซ้ำจนกว่าจะหายปวดตา

วิธีที่ 5 : หาน้ำตาเทียมมาหยอดตาเพื่อให้ตาไม่แห้ง มีให้เลือกทั้งแบบน้ำและแบบเจล

นี่ก็เป็นวิธีแก้อาการปวดตาดีดีที่เอามาแนะนำกันในวันนี้ เอาไปลองใช้ดูรับรองว่าอาการปวดตาที่เกิดจากการจ้องคอม มือถือ แท็ปเล็ต นานๆของเราจะหายเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียว ดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญของเราทุกคน เราจึงควรถนอมสายตาของเราให้อยู่กับเราไปนานๆ หากวันใดตาของเราพล่ามัวลง มองเห็นอะไรไม่ค่อยชัด ชีวิตก็คงจะสนุกน้อยลงไปนิดหนึ่ง เพราะฉะนั้นอย่ามองว่าอาการปวดตาของเราเป็นเรื่องปกติ ถ้ารู้สึกปวดตาเมื่อไรให้รีบหาวิธีผ่อนคลายทันที เราจะได้ใช้ตาของเราคู่นี้ไปนานเท่านาน

Source : todayza.net

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy