6 อันดับอาหารเช้าแบบไทย เมนูไหนเปี่ยมประโยชน์มากที่สุด

Last updated: 21 Apr 2020  |  10414 Views  | 

▪️ อันดับ 1 : ต้มเลือดหมู
เมนูอันดับหนึ่ง คุณหมอผู้ผู้เชี่ยวชาญด้าน Anti-Aging ยกนิ้วให้เป็นเมนูเพื่อสุขภาพสุดๆ เพราะในเลือดหมูมีธาตุเหล็ก และในผัก เช่น ใบตำลึง จะมีวิตามินซีเยอะ ธาตุเหล็กต้องมีวิตามินซี ร่างกายถึงจะดูดซึมได้ดี

▪️ อันดับ 2 : ขนมปัง + ไข่ดาว
เป็นเมนูอาหารเช้าทำง่าย…ทานง่าย โดยผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ยกให้เป็นอาหารเช้าเปี่ยมประโยชน์ที่เหมาะสำหรับหนุ่มสาววัยทำงาน และน้องๆ วัยเรียน ควรทานเป็นขนมปังโฮลวีท (whole wheat) และไข่ดาวน้ำ หรือไข่ต้ม (ที่ไร้น้ำมัน)
เพราะไข่มีโปรตีนช่วยกระตุ้นสมองให้รู้สึกกระฉับกระเฉง และราคาไม่แพง ส่วนขนมปังโฮลวีท เป็นแป้งที่มีกาก มีธัญพืชหลายชนิด

▪️ อันดับ 3 : ขนมครก + กาแฟ
ขนมครกนั้น มีข้อดีของมันคือ กะทิ ซึ่งเป็นไขมันดี เป็นกลุ่มของไขมัน มีเดียม-เชน ไตรกลีเซอไรด์ (Medium-chain triglycerides) เป็นไขมันที่ร่างกายขับออกได้ ไม่ค่อยถูกเก็บสะสมในร่างกาย ในมะพร้าวมีวิตามินอี ที่ช่วยบำรุงผิว และหน้าของขนมครก โรยด้วยเผือก, ต้นหอม, ข้าวโพด, ก็จะมีวิตามินเอที่อาศัยไขมันจากกะทิ ในการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย

▪️ อันดับ 4 : โจ๊กหมู
มีปลายข้าว รำข้าว แล้วผสมจมูกข้าวลงไปด้วย มันจะทำให้เราได้วิตามินอี (Vitamin E) และ แกมมา ออริซานอล (Gamma-Orizanal) ซึ่งเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ และถ้ายิ่งได้โจ๊กที่ทำจากข้าวกล้องงอกจะยิ่งดีมาก เพราะมี กาบา (Gaba) ที่ทำให้สมองร่าเริง ทานคู่กับขิงช่วยระบบเผาผลาญในร่างกาย และทำให้ไม่รู้สึกเลี่ยน ต้นหอมช่วยในเรื่องลดไขมัน และควบคุมน้ำตาล

▪️ อันดับ 5 : ข้าวเหนียว + หมูปิ้ง
ข้าวเหนียว มีกลูเตน (Gluten) หรือไฟเบอร์ ให้เลือกทานกับหมูปิ้งที่มีมันน้อย เพราะไขมันสัมผัสกับความร้อน จะเสี่ยงทำให้เกิดสารก่อมะเร็งได้

▪️ อันดับ 6 : น้ำเต้าหู้ + ปาท่องโก๋
คุณหมอระบุว่า ปาท่องโก๋มีแป้ง ถือเป็นอาหารสุ่มเสี่ยงทำให้อ้วนได้ง่าย เพราะทานแล้วหิวเร็ว ส่วนน้ำเต้าหู้มี โปรตีน (Protein), แอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidant), เปปไทด์ (Peptide) หรือน้ำเต้าหู้ใส่ธัญพืช ก็จะมีไฟเบอร์ (Fiber) ที่ช่วยไล่ไขมันในปาท่องโก๋ได้

source: สสส.

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy