5 ไอเดียพัฒนาตนเอง สำหรับมนุษย์ออฟฟิศจอม busy

Last updated: 2 Sep 2019  |  3947 Views  | 

Stay Hungry, Stay Foolish ที่ (น่าจะ) แปลเป็นไทย ได้ว่า จงทำตัวหิวเสมอ จงเป็นคนโง่เสมอ เป็นวลีเด็ดของสตีฟ จ็อบ ที่คลาสสิคตลอดกาล คำว่าให้ทำตัวหิว หมายถึงให้หิวความรู้ ที่ว่าให้โง่เสมอคือ อย่าไปนึกว่าตัวเองฉลาด คนเราต้องยอมรับตัวเองว่าเราไม่ได้รู้ทุกเรื่อง ต้องพร้อมเปิดใจรับความรู้ใหม่ และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

          คนทั่วไปชอบเข้าใจว่า ชีวิตแห่งการเรียนรู้ได้ยุติลงเมื่อเราเรียนจบจากมหาวิทยาลัย หรือแก่แล้วจะมัวไปนั่งเรียนก็อายเด็ก และถึงแม้ว่าบางคนจะยอมรับว่าการเรียนรู้สามารถทำได้อยู่เสมอ แต่ก็จะมีข้อแม้อื่น ๆ อีก เช่น ยุ่ง ไม่มีเวลา อยากพักผ่อน เสียดายเงิน ฯลฯ ขอบอกว่าทัศนคติแบบนี้ แค่คิดก็ผิดแล้ว เป็นแนวความคิดที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนาตัวเอง และเปิดรับเอาความรู้ใหม่ ๆ เข้าสู่สมองเลยแม้แต่น้อย จริง ๆ แล้ว มนุษย์มีเวลาเท่ากัน และสามารถทำทุกอย่างได้ เพียงแค่ปรับวิธีคิดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น การเรียนรู้และพัฒนาตัวเองไม่ใช่เรื่องยาก มีวิธีการที่ทำได้หลายอย่าง ดังนี้

 

1. อ่าน และ บันทึก
          การอ่าน และ จด เป็นวิธีการบันทึกที่คลาสสิค และมีมาควบคู่กับการสร้างโลก เราไม่ได้คาดหวังว่าจะให้คุณต้องอ่านอะไรมากมายในหนึ่งวัน แต่ขอให้สิ่งที่คุณเลือกอ่านในแต่ละวันนั้น มีสาระความรู้ หรือง่ายที่สุด อ่านข่าวก็ได้ จะได้รู้ว่าตอนนี้โลกเขาไปถึงไหนกันบ้างแล้ว อ่านแล้วถ้าเจอไอเดียดี ๆ ที่สามารถเอาไปปรับปรุงพัฒนาตัวเองได้ ถ้ากลัวจะลืมก็จด หรือเมมไว้ในเครื่องมืออิเลกทรอนิคส์ต่าง ๆ ไว้ทบทวน หรือนำไปปฏิบัติตาม แม้จะยุ่งแค่ไหน คุณก็น่าจะพอมีเวลาว่างในช่วงเช้า หรือช่วงพักกลางวันอยู่บ้าง อย่าปล่อยให้ความยุ่งมาเป็นอุปสรรคในการเรียนรู้ค่ะ

2. เล่นอินเตอร์เน็ต
          อินเตอร์เนตเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก ๆ ถ้าใช้ให้ถูกวิธี เดี๋ยวนี้จะหาความรู้ ข้อมูลอะไร ในอินเตอร์เนทก็มีหมด ทุกอย่างสามารถเสิร์ชเจอได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้ว อยากรู้เรื่องอะไรก็ใส่คีย์เวิร์ดแจ่ม ๆ เข้าไป แล้วลองเข้าไปอ่านหาไอเดียใหม่ ๆ ดู มีทั้งเว็บไทย และเว็บต่างประเทศ เจอไอเดียเด็ด อย่าลืมบันทึกไว้แบบที่แนะนำในข้อแรกนะคะ

3. ถ่ายรูปเก็บไอเดีย
          เดินผ่านอะไร อ่านเจออะไร เข้าสัมมนา ประชุมอะไรก้ตาม ถ้าเจอไอเดียดี ๆ เกรงจะจดไม่ทันก็หยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ถ่ายภาพเก็บเอาไว้ แล้วมาศึกษาแบบลงรายละเอียดตอนมีเวลาทีหลังก็ได้ รวมถึงยังเป็นการเก็บรวบรวม บันทึกเอาสิ่งดี ๆ มีประโยชน์ในแบบที่ตัวเองสนใจเอาไว้ด้วยกันได้แบบง่าย ๆ

4. สนทนาพูดคุย
          ในการทำงาน เรามีโอกาสพบปะเจอผู้คนมากมายที่สามารถให้ความรู้กับเราได้ ความรู้นั้นไม่ได้เพียงจำกัดแค่เพียงว่าต้องนั่งฟังเลคเชอร์ให้ใครมาสอนคุณ ในบ่อยครั้ง ความรู้ก็มาจากการพูดคุยธรรมดา ๆ  ที่ต่อยอดมาจากบทสนทนาดี ๆ ที่มีสาระ ยิ่งถ้าได้มีโอกาสคุยกับคนที่มีความรู้ ความสามารถ ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจในการทำสิ่งดี ๆ ให้คุณได้ ประโยชน์ที่ได้ก็ไม่ต่างอะไรกับการเข้าคอร์สเรียน 1 คอร์สเลยทีเดียว

5. เรียนทางออนไลน์
          บางสิ่งบางอย่างที่เป็น skill ความรู้ที่ต้องการการเรียนอย่างต่อเนื่อง และจริงจัง ไม่สามารถก่อให้เกิดเป็นทักษะได้ด้วยการเรียนรู้ด้วยตัวเอง แต่คุณก็ยุ่งเหลือเกิน ไม่สามารถจัดการเวลาตัวเองให้ไปเรียนได้ สมัยนี้คอร์สการเรียนการสอนทางออนไลน์มีให้เลือกมากกว่าที่คิด อยากเรียนอะไร วิชาอะไร เข้าไปหาในกูเกิ้ลได้เลย สะดวกสบาย เรียนย้อนหลังได้ เลือกเวลาเรียนได้ ไม่ต้องเดินทาง ประหยัดเวลา ฯลฯ รับรองได้ว่าตอบโจทย์ข้ออ้างต่าง ๆ ของคุณได้เลยข้อเลยทีเดียว ลองไปเสิร์ชหหาดูนะคะ แล้วจะติดใจ

          ไม่ว่ามนุษย์ออฟฟิศอย่างคุณจะยุ่งแค่ไหนก็ตาม สิ่งรอบตัวในแต่ละวันที่คุณเจอล้วนแล้วแต่เป็นความรู้ใหม่ ๆ ที่จะช่วยพัฒนาตัวคุณได้ทั้งนั้น ขอแค่ให้คุณไม่ยุ่งจนเกินไป จนไม่มีเวลาทำอะไรนอกจากงาน bkio เชื่อว่าการเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด ตราบใดที่คุณเปิดรับ แล้วคุณจะเป็นมนุษย์ออฟฟิศที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอนค่ะ

source : th.jobsdb

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy