วิธีการเก็บเงินที่มนุษย์เงินเดือนมักจะพลาด

Last updated: 4 Jun 2019  |  1870 Views  | 

  วิธีการเก็บเงินที่มนุษย์เงินเดือนมักจะพลาด  
   มนุษย์เงินเดือนอย่างเรามักเก็บเงินไม่อยู่เพราะอะไร…เชื่อว่าหลายคนคงคิดไม่ถึง เพราะคุ้นชินกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ทำมานาน แต่พอรู้ตัวอีกที ทำงานมาหลายปีก็ยังเก็บเงินไม่ได้ อย่าประมาทเชียวนะครับบ เพราะการออมเงินเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยควบคุมการใช้จ่ายเงินของเราให้มีระเบียบแบบแผนมากขึ้น และทำให้มีเงินเก็บที่สามารถนำมาใช้จ่ายในยามฉุกเฉินและบั้นปลายชีวิตได้ แต่มนุษย์เงินเดือนอย่างเรามักจะพลาดกับการวิธีเก็บเงิน ทำให้ล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น เราไปดูกันครับว่าอะไรที่เป็นสาเหตุของการเก็บเงินไม่อยู่กันนะ



  ค่าเครื่องดื่มแก้ง่วงราคาแพง
   เป็นเรื่องปกติที่ไม่ว่าใครๆ ต่างก็ดื่มกาแฟ เพราะกาแฟนั้นเป็นเครื่องดื่มช่วยรักษาอาการง่วงในยามบ่าย และคืนความสดชื่นขณะทำงานได้ แต่ราคาในแต่ละแก้วนั้นก็ไม่ใช่ย่อยๆ บางทีอาจจะแพงกว่าข้าวราดแกง 1 มื้อที่เราทานซะอีก ไม่แปลกเลยถ้าเราทานกาแฟแก้วละ 100-200 ทุกวัน แล้วจะไม่มีเงินออม วิธีแก้ไข ไม่ใช่ว่าต้องเลิกดื่มไปเลย แต่ควรตั้งอยู่ในความพอดีจากที่ดื่มวันละแก้ว ก็ลดเหลือวันเว้นวัน หรือไม่ก็เลือกซื้อกาแฟสดที่ราคาไม่สูงมากนัก ยิ่งบางออฟฟิศมีกาแฟฟรีบริการ ก็จะช่วยให้เรามีเงินเก็บออมได้ไม่ยากครับ

  ช้อปตลาดนัดช่วงกลางวันและหลังเลิกงานตกดึกต่อด้วยช้อปปิ้งออนไลน์
   ในกลางใจเมืองในย่านธุรกิจนอกจากจะมีตึกสูงมากมายแล้วนั้น บริเวณรอบๆ ก็มักจะมีการเปิดเป็นตลาดนัดช่วงกลางวัน บางแห่งขายจนถึงกลางคืนก็ยังมี เพียบพร้อมไปด้วยอาหารนานาชนิด เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องสำอาง เครื่องประดับ ไม่แปลกเลยที่จะเรียกได้ว่าเป็นแหล่งดูดเงินสำหรับสาวๆ มนุษย์เงินเดือนได้เป็นอย่างดี มิหนำซ้ำบางคนช้อปปิ้งช่วงกลางวันและหลังเลิกงานยังไม่พอ ยังแอบเปิดแอปพลิเคชันช้อปปิ้งออนไลน์ต่อ วิธีปรับการซื้อให้น้อยลงก็คือเราต้องคิดว่าสิ่งๆ นั้นมันจำเป็นกับเราขนาดนั้นหรือไม่ เสื้อผ้าที่กองอยู่ในตู้นั้นเราได้ใส่บ่อยมากแค่ไหน บางตัวซื้อมายังไม่ได้ใส่เลยก็มี ถ้าทุกคนสามารถลิมิตตัวเองในการช้อปปิ้งได้ เงินออมก็จะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ ครับ



  ทุกวันคือวันศุกร์ค่าใช้จ่ายบานไปกับการสังสรรค์
   วันศุกร์ หลายๆ คนมักจะเรียกว่า “ศุกร์(สุข)หรรษา” เป็นวันที่ได้ไปปลดปล่อยกับเพื่อนๆหลังจากที่ทำงานหนักมาทั้งอาทิตย์ ได้พบปะเพื่อนๆสมัยเรียน ได้ดื่มสังสรรค์กัน ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่มีหลายท่านเหมารวมไปว่าในทุกๆ วันเป็นวันสุขหรรษา หลังจากทำงานเสร็จก็ออกไปเที่ยวทุกคืน แล้วในแต่ละคืนค่าใช้จ่ายก็ไม่ใช่น้อยๆ สมมติวันนึงใช้เงินไปกับการสังสรรค์อย่างต่ำ 500 บาท แล้วเอา 500 คูณกับ 30 วัน เดือนนึงหมดเงินไปกับการกินเลี้ยงตั้ง 15,000 เชียวเลยล่ะ แล้วถ้าเรานำเงินในส่วนนี้มาออม 1 ปี จะมีเงินเก็บเป็นแสนเลยนะครับ วิธีแก้ปัญหาอย่างที่กล่าวไว้คือต้องลิมิตตัวเองให้ได้ สังสรรค์ได้ แต่ควรอยู่ในความพอดีครับ

  รูดไปก่อนแต่ลืมคิดถึงค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ย
   บัตรเครดิตนั้นมีทั้งคุณและโทษอยู่ในตัวเอง บางคนที่สามารถควบคุมการใช้ได้ ก็ถือว่าได้รับประโยชน์ ทั้งการสะสมแต้มไว้แลกของ หรือสามารถผ่อนสินค้าโดยไม่เสียดอกเบี้ย แต่สำหรับคนที่คุมไม่ได้ รูดโดยไม่คิดก่อนใช้ก็จะโดนทั้งค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ย ถ้ายิ่งจ่ายไม่ตรงตามรอบบิลบัตร ดอกเบี้ยทวีคูณแน่นอน และเชื่อได้ว่าบางคนไม่ได้มีบัตรเครดิตแค่ใบเดียว ลองคิดดูนะครับว่าในเดือนๆนึ งจะต้องเสียค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยกันเท่าใด ใครที่รู้ตัวว่าคุมตัวเองไม่ได้ก็อย่ามีซะดีกว่า จริงไหมครับ


    จากที่ทุกคนอ่านในข้างต้นนั้น ทำให้ตัวเองรู้แล้วว่าพลาดในจุดไหนอยู่ ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออมเงินตั้งแต่วันนี้นะครับ เพราะนอกจากจะทำให้คุณมีเงินใช้ในยามฉุกเฉินแล้วยังเป็นการสร้างวินัยที่ดีในการออมเงินให้กับตัวคุณเองด้วย สร้างขอบเขตและความพอดีให้กับตัวเอง bigkidinoffice ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนออมเงินได้สำเร็จนะครับ :)

source: manulife

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy