7 อาชีพที่ได้รับผลกระทบจากการยืนนานๆ

Last updated: 14 May 2019  |  8610 Views  | 

   มารู้จักกับอาชีพที่มีผลกระทบจากการยืนนานๆ คนเราแต่ละอาชีพก็มีลักษณะการทำงานที่แตกต่างกันไป จะยืน เดิน นั่ง มากน้อยเพียงใดก็แล้วแต่ลักษณะของงานบางอาชีพทำงานนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานทั้งวัน แต่บางอาชีพก็ต้องเดินทั้งวัน  บางอาชีพก็นั่งบ้างเดินบ้างสลับกัน  แต่มีงานหลายชนิดที่ต้องยืนทำงานอยู่กับที่ตลอดทั้งวัน โดยไม่มีหรือแทบไม่มีโอกาสได้นั่งพักเลย งานประเภทนี้ก่อให้เกิดอาการปวดเมื่อยขาแก่ผู้ประกอบอาชีพได้มาก บางคนหลังเลิกงานจะเกิดอาการปวดทั้งที่หลังส่วนล่าง  ที่ต้นขา หรือที่เท้าเป็นประจำ  ตัวอย่างกลุ่มอาชีพที่ต้องยืนทำงานตลอดทั้งวัน โดยไม่มีหรือแทบไม่มีโอกาสได้นั่งพักเลย เช่น

1. พนักงานร้านค้าปลีก – พนักงานต้อนรับ
   “ท่ายืน” เป็นการแสดงถึงความพร้อม และเต็มใจที่จะให้บริการลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการ ฉะนั้นแล้วเวลาเราไปห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่างๆ หรือโรงแรม  เราจึงมักเห็นพนักงานขาย แคชเชียร์ที่เก็บเงินตามจุดต่างๆ รวมทั้งพนักงานต้อนรับ ยืนให้บริการลูกค้ากันทั้งนั้น ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วคนกลุ่มนี้ มักจะยืนติดต่อกันนานกว่า 6-8 ชั่วโมงโดยแทบไม่มีเวลานั่งพักเลย


2. พนักงานออฟฟิศ
   พนักงานออฟฟิศทั้งหลายก็ใช่ว่าจะรอดพ้นความเสี่ยงจากโรควันหนึ่งแทบไม่ได้ยืนหรือเดินนานๆ  แต่อย่าลืมว่าเวลาส่วนใหญ่ของคุณใช้กับไปการนั่งทำงานที่โต๊ะเป็นเวลานานเกือบ 8 ชั่วโมง แถมบางคนยังชอบนั่งไขว่ห้าง ก็ยิ่งทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวกเกิดโรคปวดเมื่อยตามมาได้ง่ายๆ   ส่วนสาวออฟฟิศที่นิยมใส่รองเท้าส้นสูง แล้วเดินไปติดต่อเรื่องงานในแผนกต่างๆ ก็ยิ่งมีความเสี่ยงต่อโรคเส้นเลือดขอดได้ไม่แพ้อาชีพอื่นเลย

 

3. แพทย์และพยาบาล
   โดยเฉพาะศัลยแพทย์ที่ต้องใช้เวลาในการผ่าตัดเป็นเวลา 8-12 ชั่วโมงต่อวัน แม้แต่แพทย์ที่ต้องนั่งตรวจคนไข้เป็นระยะเวลานานๆ โดยแทบไม่ได้ลุกเดินไปไหน หรือพยาบาลที่แทบจะต้องทำงานด้วยการยืนทั้งวัน ต่างก็มีความเสี่ยงเป็นเส้นเลือดขอดด้วยกันทั้งนั้น


4. คนทำอาหาร
   อาชีพพ่อครัวแม่ครัวนั้น มักจะต้องยืนติดต่อกันเป็นเวลานาน และยังต้องใช้งานมือกับแขนตลอดวันอีกด้วย อาจทำให้ปวดขา หลัง และไหล่ได้


5. นักวิทยาศาสตร์
   นักวิจัยในห้องแลปส่วนมากจะยืนปฏิบัติงานหลายชั่วโมงติดต่อกันเพื่อทดลองสารเคมีหรืองานวิจัยด้านต่างๆ จะทำให้เกิดอาการเมื่อยล้า สาเหตุมาจากการไหลเวียนของเลือดในกล้ามเนื้อไม่ดี

 

6. ร้านเสริมสวย
เป็นลักษณะงานที่ต้องบริการลูกค้าในอิริยาบถด้วยท่ายืน จึงประสบปัญหาด้านสุขภาพปวดเมื่อยกล้ามเนื้อน่อง และต้นขาที่ต้องแบกรับน้ำหนักตัวทั้งหมดไว้


7. พนักงานซักรีด
   เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ต้องอยู่ในอิริยาบถของท่ายืนติดต่อกันนานนับหลายชั่วโมงทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆของร่างกาย  เช่น คอ ไหล่ หลัง ขา และฝ่าเท้า

หากคุณเป็นหนึ่งในอาชีพเหล่านี้ อย่าลืมดูแลกล้ามเนื้อของคุณด้วยการพักผ่อนเปลี่ยนอิริยาบถ หมั่นออกกำลังกาย
และใช้ผลิตภัณฑ์ แผ่นยางกันเมื่อย เพื่อไม่ให้อาการปวดเหล่านี้เข้ามารบกวนค่ะ :)

Sounce : ollicohome

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy