ปวดข้อมือจากการทำงาน โรคร้ายที่กำลังคุกคามกลุ่มคนทำงานยุคนี้

Last updated: 19 Dec 2018  |  7024 Views  | 

   เป็นอีกปัญหาหนึ่งซึ่งคนที่ทำงานในแต่ละวันต้องพบเจอ โดยเฉพาะการใช้เม้าส์ใช้งานกับคอมพิวเตอร์ พอใช้ไปนาน ๆ แล้วจะรู้สึกปวดข้อมือ แล้วรู้หรือไม่ว่านี่อาจเป็นส่วนหนึ่งของโรคผังผืดกดทับเส้นประสาทที่ข้อมือ นอกจากนั้นโรคนี้เมื่อเป็นขึ้นมาแล้วไม่ใช่ว่ารักษากันให้หายได้ง่าย ๆ การรักษามีตั้งแต่ดามข้อมือ ฉีดยาชาผสมกับสเตียรอยด์ ไปจนถึงขั้นผ่าตัด หลายคนรู้ตัวเองว่ามีอาการปวดที่ว่านี้ แต่ก็ต้องฝืนทนต่อไปเพราะว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ยังไงเสียงานก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำ ดังนั้นคงต้องหาวิธีที่จะมาลดอาการบาดเจ็บลง เพื่อรักษาประสิทธิภาพในการทำงานของตัวเอง

   อย่างแรกเลยในระหว่างการทำงาน หยุดพักข้อมือสักพักนึงทุก ๆ 15-20 นาที ใช้วิธีสะบัดข้อมือ เหยียดแขนและข้อมือให้ตรง จากนั้นบิดข้อมือไปซ้าย-ขวา วิธีนี้จะช่วยได้ในระดับนึง จากนั้นไปดูที่อุปกรณ์การใช้งาน เม้าส์ โต๊ะทำงานของพวกนี้ช่วยให้เราทำงานสบาย ๆ ได้ดีพอหรือยัง หลายคนใช้เม้าส์ขนาดเล็กเกินไป ไม่พอเหมาะกับข้อมือ หลายคนมีโต๊ะทำงานที่พื้นโต๊ะมีระดับที่ไม่พอดีกับการวางแขนใช้งาน ทำให้กล้ามเนื้อแขนมีอาการเกร็ง บริเวณข้อมือหรือใต้ท้องแขนชนกับขอบโต๊ะอยู่บ่อยครั้ง เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ

   วิธีที่จะช่วยปรับระดับนั้น ควรจะหาแผ่นรองเม้าส์ที่มีที่รองข้อมือติดมาด้วย จะช่วยได้มาก เพราะนอกจากจะปรับระดับให้ข้อมือยกสูงขึ้นแล้ว ไม่ให้กระแทกกับขอบโต๊ะ ยังช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณข้อมือได้ดี ทำให้จับเม้าส์ใช้งานได้อย่างสบายมากขึ้น ราคาแค่หลักร้อยบาทเท่านั้น มันคุ้มกว่าการที่ต้องไปเสียค่าผ่าตัด (ในกรณีที่เป็นหนัก) ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรจะต้องเสียไปเลยถ้าเราให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเองมากพอ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy