รู้หรือไม่ กินยาดักไข้ เป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง

Last updated: 9 ก.ค. 2563  |  3214 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 “เหมือนจะไม่สบาย”
เวลามีใครพูดประโยคนี้ขึ้นมา ด้วยความเคยชิน เราอาจจะบอกเขากลับไปว่า “รีบกลับไปกินยาดักเอาไว้ก่ อนเลยนะ” หรือไม่ ก็เป็นเราเองนี่แหละที่พอรู ้สึกเหมือนจะไม่สบาย ก็ต้องรีบหายาไม่ว่าจะพาราเซตามอล (ที่ไม่ได้เอาไว้ดักไข้เลย)  หรือยาปฏิชีวนะอื่น ๆ มาทานเพื่อที่ความป่วยจะได้ ไม่เข้ามาย่างกรายในชีวิตอีกต่อไป

แต่หารู้ไม่ว่า สิ่งที่เคยเชื่อ ๆ กันมาแบบนี้เป็นเรื่องที่ผิด! ยาดักไข้ไม่มีอยู่จริง แล้วอะไรที่เป็นความจริง เราไปดูกัน

สาเหตุที่ทำให้การกินยาดักไข้เป็นความเชื่อที่ผิด ต้องเข้าใจองค์ประกอบอยู่สองอย่าง คือ ลักษณะของอาการเป็นไข้ และ การออกฤทธิ์ของยา เสียก่อน




อย่างแรกเลย ไข้หวัดสามารถเกิดขึ้นได้จากทั้งเชื้อแบคทีเรียและไวรัส แต่โดยส่วนมากแล้วมักจะเกิด ขึ้นจากไวรัส ซึ่งอาการเบื้องต้นก็จะมีน้ำมูก คัดจมูก ไอ เจ็บคอ เป็นต้น และคราวนี้ถ้าเราจะกินยาเข้าไป ไม่ว่าจะพาราเซตามอลหรือยาปฏิชีวนะ ยาเหล่านี้ก็จะไปแก้อาการให ้ เพราะหน้าที่ของยาคือ “การแก้หรือรักษา” ไม่ใช่การป้องกัน

หลังจากที่เรารู้แล้วว่าเราเป็นหวัดเพราะอะไร ก็ต้องมาเข้าใจการทำงานของยา ไม่ใช่ว่าเรากินยาเข้าไปแล้วมันจะออกฤทธิ์เลย แต่ยาเองก็มีกระบวนการในการย่อยเช่นกันซึ่งขึ้นอยู่กับ ชนิดของยาว่าจะไปถูกดูดซึมได้ทีไหน ยาบางชนิดอาจจะถูกดูดซึมที่ กระเพาะอาหารหรือลำไส้ แต่เมื่อดูดซึมเข้าไปแล้วจะ ถูกส่งไปยังกระแสเลือด

ความอันตรายอยู่ที่ตรงนี้แหละ พอยาเข้าสู่กระแสเลือดแล้ว มันจะมุ่งหน้าตรงไปที่ตับก่ อน และอันที่จริงแล้วยาก็นับว่ าเป็นสิ่งแปลกปลอมของร่างกาย ตับของเราจึงพยายามจะกำจัดยาบางส่วนออก และคราวนี้ ถ้าหากว่ายาที่เราได้รับในปริมาณที่มากเกินไป ตับก็จะทำงานมากเกินความจำเป็น ซึ่งคราวนี้ถ้าตับทำงานหนัก มากเกินไปในระยะเวลานาน ก็จะส่งผลให้ตับเสื่อมสภาพไ ด้อย่างรวดเร็วเช่นกัน และการทานยาดักไข้มาก ๆ เข้าก็ส่งผลเช่นเดียวกัน

ดังนั้นแล้วถ้าหากแค่ “รู้สึกว่าจะไม่สบาย” ทางออกจึงไม่ใช่การกินยาดัก  แต่เป็นการพักผ่อนที่เพียงพอมากกว่า ซึ่งเรามีวิธีการปฏิบัติตัว ดังต่อไปนี้

1. ดื่มน้ำเปล่า  เพื่อให้ร่างกายได้ขับปัสสาวะ หรือของเสียออกมาเยอะ ๆ และช่วยให้อุณหภูมิในร่างกายได้เย็นลง และป้องกันภาวะการขาดน้ำ

2. ทานฟ้าทะลายโจร  ฟ้าทะลายโจรไม่ใช่ยา แต่เป็นสมุนไพรที่มีส่วนช่ว ยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของ ร่างกายได้

3. ทานวิตามินซี  หรือถ้าใครกลัวขม ก็สามารถทานวิตามินซีซึ่งมี คุณสมบัติเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายได้เช่นกัน โดยพยายามเลือกวิตามินซีที่ ทำมาจากธรรมชาติจะดีกว่า

4. นอนพักผ่อนให้เพียงพอ  หากทำทั้งหมดที่ว่ามาแล้วยั งนอนดึกอยู่อีก คราวนี้อาจจะเป็นหวัดขึ้นมา จริง ๆ ได้ เพราะเมื่อเรานอนหลับพักผ่อนเพียงพอ จะทำให้ร่างกายสามารถซ่อมแซมตัวเองได้ดีกว่าการอดหลับอ ดนอน

เพราะฉะนั้นแล้ว ครั้งหน้าที่รู้สึกไม่สบาย หรือมีคนใกล้ตัวบอกมาอย่างนั้น อย่าเพิ่งแนะนำให้รีบทานยาเพราะนอกจากไม่ช่วยอะไรแล้ว ยังอาจเกิดผลเสียตามมามากกว่าอีกด้วย โดยเฉพาะยิ่งช่วงนี้ที่อากาศแปรปรวน เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว และยังมีฝนตกอีก อย่าลืมดูแลตัวเองกันด้วยนะ

cr. BrandThink

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้